Ngã Năm: Thu hoạch lúa đông xuân trúng mùa, được giá

         Tuy mới bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa đông xuân 2019 - 2020 nhưng bà con nông dân ở thị xã Ngã Năm khá phấn khởi, bởi năng suất đạt khá, với giá cả ổn định và hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

         Chưa có năm nào mà không khí thu hoạch lúa tất bật và nhộn nhịp trên cánh đồng ở ấp Long Phước, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm. Bà con ai nấy cũng phấn khởi bởi được một vụ mùa bội thu. Gia đình anh Huỳnh Văn Um, ấp Long Phước, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm năm nay sản xuất gần 08 ha giống lúa ST24 đang bước vào thu hoạch. Theo đó, với năng suất bình quân 01 tấn/công, giá bán 7.400 đồng/kg mua tại đồng, trừ chi phí lợi nhuận 01 ha trên 50 triệu đồng. Anh Huỳnh Văn Um, ấp Long Phước, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm phấn khởi chia sẻ: “Năm nay được mùa thì bà con ai nấy cũng rất phấn khởi, tính bình quân chi phí sản xuất cho 01 công ruộng khoảng 1,5 triệu đồng, với giá bán như hiện nay, trừ chi phí cũng tròn tròn được 05 triệu đồng, bà con thấy rất mừng”.

         Theo ghi nhận đầu vụ đông xuân giá lúa đầu vụ tăng so với cùng kỳ vụ trước, đặc biệt các nhóm tăng mạnh như: ST24 có giá từ 7.100 đồng - 7.400 đồng/kg, riêng các giống OM có giá từ 5.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó, việc thu mua trên những cánh đồng cũng diễn ra nhanh chóng, đa số thu hoạch xong điều có thương lái đến thu mua. Cô Đoàn Song Thanh - Trưởng Ban nhân dân ấp Long Phước, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm bày tỏ:Năm nay, bà con nông dân ở ấp ai nấy đều rất vui mừng vì dịch hại ích, chi phí sản xuất thấp, lúa bán được giá. Bên cạnh đó, thu hoạch xong thì có thương lái thu mua ngay tại đồng”.

Thương lái tấp nập thu mua lúa của nông dân

         Nhiều thương lái cũng cho biết năm nay, chất lượng lúa ở thị xã Ngã Năm rất chất lượng, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu. Anh Nguyễn Chí Tâm -  Thương lái huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ chia sẻ: Thời điểm này thì thương lái đang tập trung xuống Ngã Năm để thu mua, chủ yếu là mua lúa ST24, RVT và Đài Thơm. Bên cạnh đó, việc thu mua khá nhanh chóng, đảm bảo lúa thu hoạch xong sẽ có ghe của thương lái đến cân lúa tại đồng”.

         Theo đánh giá của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm cho biết: tình hình thời tiết năm nay khá thuận lợi, dịch hại xuất hiện không đáng kể nên chi phí sản xuất của bà con trong vụ này thấp so với mấy vụ trước; bình quân 01 ha sản xuất nông dân tốn chi phí từ 13 - 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất năm nay khá thuận lợi khi tình hình xâm nhập mặn không cao so với cùng kỳ nhiều năm trước.

         Kỹ sư Lưu Tấn Hòa - Trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm, cho biết: “Tình hình dịch hại thì năm nay thấp hơn so với mọi năm, tình hình rầy nâu thì giảm 40 - 50% so với mọi năm và thời tiết cũng thuận lợi cho vụ sản xuất, nên năm nay bà con nông dân sản xuất khá thuận lợi”.

         Vụ lúa đông xuân 2019 - 2020, thị xã Ngã Năm xuống giống 18.636 ha; đến nay đã thu hoạch trên 7.140 ha, năng suất bình quân 7,5 tấn/ha. Theo dự kiến thị xã sẽ thu hoạch rộ trong tuần tới và cuối tháng 3 sẽ dứt điểm. Với năng suất và giá lúa như hiện nay thì nông dân Ngã Năm sẽ có một vụ mùa bội thu./.
Tuấn Phi
  • Ban Thuong vu Thi uy Nga Nam hop le thang 8 2024 (30/08/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 438
  • Trong tuần: 11 027
  • Tất cả: 1525214
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.